การประกอบกิจการด้วยความเป็นธรรม
- บริษัทมีการสร้างสมดุลของอำนาจหน้าที่ ความรับผิดชอบและความสามารถของบุคคลากรที่ทำการตัดสินใจในนามของบริษัท ตามคู่มือการอนุมัติ คู่มือปฎิบัติงานระบบจัดซื้อและรับของ และระเบียบปฎิบัติการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น
- บริษัทกำหนดแนวทางปฏิบัติไว้ใน “จรรยาบรรณธุรกิจ (Code of Conduct)” ให้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในลักษณะที่สอดคล้องกับกฎหมายและข้อบังคับของการแข่งขัน ตลอดจนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ
- บริษัทส่งเสริมการปฏิบัติต่อกันอย่างเป็นธรรมทั่วทั้งห่วงโซ่คุณค่าทุกครั้งที่เป็นไปได้ ทั้งในด้านต้นทุนและผลตอบแทนในการดำเนินการด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ได้แก่ การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างอย่างเหมาะสม เช่น การสร้างหลักประกันให้เกิดราคาที่เป็นธรรม ด้วยเวลาส่งมอบที่เพียงพอ และสัญญาการค้าที่มั่นคง
- บริษัทได้กําหนดขั้นตอนปฏิบัติและมาตรการป้องกันการเข้าไปเกี่ยวข้องหรือสมรู้ร่วมคิดกับพฤติกรรมที่ขัดขวางการแข่งขัน โดย
- ส่งเสริมให้พนักงานตระหนักถึงความสำคัญของการปฏิบัติตามกฎหมายการแข่งขันและการแข่งขันที่เป็นธรรม
- เน้นย้ำให้พนักงานใส่ใจต่อบริบททางสังคมที่อยู่แวดล้อมบริษัท และไม่ฉวยโอกาสจากสภาพทางธรรมชาติหรือทางสังคม เช่น ความยากจนเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรม
- กำหนดแนวทางปฏิบัติไว้ใน “จรรยาบรรณธุรกิจ (Code of Conduct)” เพื่อให้พนักงานใช้เป็นแนวทางในการทำงาน
- บริษัทให้การสนับสนุนกับกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมในการบรรลุเป้าหมายด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการการปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดี และการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม เช่น ความให้ความรู้แก่ผู้รับเหมารายย่อยในขั้นตอนการทำงานเพื่อให้ส่งมอบงานที่มีคุณภาพและลดต้นทุนอันเกิดจากการทำงานที่ขาดประสิทธิภาพ เช่น การส่งเสริมให้เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีคุณภาพมากกว่าการพิจารณาด้วยราคาเพียงอย่างเดียว เช่น การเลือกใช้สาย FOC ที่มีคุณภาพจะช่วยให้การส่งสัญญาณแสงเป็นไปได้อย่างราบรื่นตลอดเส้นทาง โดยที่ไม่ต้องรื้อถอนแก้ไขหลายจุดเหมือนกับการใช้สาย FOC ที่ด้อยคุณภาพ หรือการแนะนำวิธีเทพื้นคอนกรีตให้ไม่ยุบตัว ซึ่งอาจส่งผลให้การส่งมอบงานล่าช้าเนื่องจากต้องมีการแก้ไข และส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือในกลุ่มลูกค้า
- บริษัทปฏิบัติการตรวจสอบอย่างเหมาะสม เพื่อให้แน่ใจว่า บริษัทได้รับอนุญาตอย่างถูกกฎหมายในการใช้และให้สิทธิใช้สอยทรัพย์สินต่างๆ
- บริษัทมุ่งมั่นในการปฏิบัติทางด้านการตลาดที่เป็นธรรม โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ การบริการที่เป็นเลิศแก่ลูกค้าและพร้อมตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า ให้ข้อเสนอแนะในการใช้สินค้า ให้คำปรึกษาวิธีการแก้ปัญหาและรับข้อร้องเรียนเพื่อให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจอย่างสูงสุดและยั่งยืน
- บริษัทมีการกำหนดกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียและแนวทางปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียแต่ละกลุ่ม ดังนี้
การปฏิบัติและความรับผิดชอบต่อคู่ค้า:
- ปฏิบัติตามสัญญา ข้อตกลง หรือเงื่อนไขต่างๆ ที่มีต่อคู่ค้า กรณีที่จะไม่สามารถปฏิบัติได้ ต้องรีบเจรจากับคู่ค้าเป็นการล่วงหน้า เพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขและป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย
- ปฏิบัติต่อคู่ค้าอย่างเสมอภาคและเป็นธรรม และตั้งอยู่บนพื้นฐานของการได้รับผลตอบแทนที่เป็นธรรมต่อทั้งสองฝ่าย
- ไม่เรียก ไม่รับหรือไม่ให้ผลประโยชน์ใดๆ ที่ไม่สุจริตกับคู่ค้า
การปฏิบัติและความรับผิดชอบต่อผู้ถือหุ้น :
- เป็นตัวแทนที่ดีของผู้ถือหุ้นในการดำเนินธุรกิจ โดยคำนึงถึงการเจริญเติบโตของมูลค่าบริษัทในระยะยาว รวมถึงมีระบบการควบคุมและตรวจสอบภายในอย่างต่อเนื่อง
- ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ตลอดจนตัดสินใจดำเนินการใดๆ ด้วยความสุจริตใจและเป็นธรรมต่อผู้ถือหุ้นทั้งรายใหญ่ และรายย่อย และเพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องโดยรวม
- บริหารกิจการของบริษัท ให้มีความเจริญก้าวหน้ามั่นคงและก่อให้เกิดผลตอบแทนที่เหมาะสมแก่ผู้ถือหุ้น
- ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสามารถและความระมัดระวัง เยี่ยงผู้ที่มีความรู้ประสบการณ์ และความชำนาญ
- รายงานสถานะและผลการดำเนินงานของบริษัท ต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกันสมํ่าเสมอ และครบถ้วนตามความเป็นจริง
- ไม่เปิดเผยข้อมูลที่เป็นความลับของบริษัท ต่อผู้อื่นโดยมิชอบ
- ไม่ดำเนินการใดๆ ในลักษณะซึ่งอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับบริษัท
การปฏิบัติและความรับผิดชอบต่อเจ้าหนี้ :
- ปฏิบัติตามสัญญา ข้อตกลงหรือเงื่อนไขต่างๆ ที่มีต่อเจ้าหนี้ กรณีที่จะไม่สามารถปฏิบัติได้ ต้องรีบเจรจากับเจ้าหนี้ เป็นการล่วงหน้าเพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขและป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย
- ไม่เรียก ไม่รับหรือไม่ให้ผลประโยชน์ใดๆ ที่ไม่สุจริตกับเจ้าหนี้
การปฏิบัติและความรับผิดชอบต่อลูกค้า:
- ปฏิบัติตามสัญญาข้อตกลงหรือเงื่อนไขต่างๆ ที่มีต่อลูกค้า กรณีที่จะไม่สามารถปฏิบัติได้ต้องรีบเจรจากับลูกค้าเป็นการล่วงหน้า เพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขและป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย
- มุ่งมั่นในการสร้างความพึงพอใจ และความมั่นใจให้กับลูกค้าให้ได้รับสินค้าและบริการอย่างมีคุณภาพที่ดีเลิศ ภายใต้ความ ปลอดภัยและเทคโนโลยีที่เหมาะสม รวมทั้งยกระดับมาตรฐานให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและจริงจัง
- เปิดเผยข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการบริการอย่างครบถ้วนถูกต้อง ทันต่อเหตุการณ์ และไม่บิดเบือนข้อเท็จจริง รวมทั้งรักษา สัมพันธภาพที่ดีและยั่งยืน
- จัดระบบการบริการลูกค้า ให้ลูกค้าสามารถร้องเรียนความไม่พอใจและดำเนินการตอบสนองความต้องการลูกค้าอย่างรวดเร็ว
- ดำเนินการโดยให้มีต้นทุนที่ เหมาะสมเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยยังรักษาคุณภาพของสินค้าและบริการที่ได้มาตรฐานสากล
- ให้ความสำคัญในการรักษาข้อมูลที่เป็นความลับของลูกค้าอย่างจริงจังและสมํ่าเสมอ และไม่นำข้อมูลดังกล่าวมาใช้เพื่อผลประโยชน์ของตนเองและผู้เกี่ยวข้อง
- ไม่เรียก ไม่รับ หรือไม่ให้ผลประโยชน์ใดๆ ที่ไม่สุจริตกับลูกค้า
- สนับสนุนด้านข้อมูล อบรมให้ความรู้ที่เกี่ยวกับกิจการของบริษัท