จรรยาบรรณคู่ค้า
บริษัท เอแอลที เทเลคอม จํากัด (มหาชน) และบริษัทในกลุ่ม
สารจากกรรมการผู้อำนวยการ
บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) และบริษัทในกลุ่ม (“กลุ่มกิจการ”) มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนภายใต้หลักบรรษัทภิบาล โดยทุ่มเทพัฒนาสินค้าและบริการ ตลอดจนกระบวนการผลิตให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนให้ชุมชนมีความเข้มแข็งอย่างต่อเนื่อง
กลุ่มกิจการมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าธุรกิจธุรกิจเคียงข้างไปกับคู่ธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยพร้อมให้คำแนะนำและความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ อาทิ การให้ความรู้การประเมินประสิทธิภาพ การเสนอแนะแนวทางปรับปรุง รวมถึงได้จัดทำ “จรรยาบรรณคู่ค้า” (Supplier Code of Conduct) ขึ้น เพื่อเป็นแนวทางให้คู่ค้าร่วมกันปฏิบัติควบคู่ไปกับการกำกับดูแลกิจการที่คำนึงถึงสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนใช้เป็นมาตรฐานในการดำเนินธุรกิจร่วมกัน
กลุ่มกิจการหวังเป็นอย่างยิ่งว่า “จรรยาบรรณคู่ค้า” (Supplier Code of Conduct) ฉบับนี้ จะเป็นก้าวแรกของความร่วมมือที่จะนำไปสู่การพัฒนาธุรกิจให้เติบโตไปด้วยกัน พร้อมสร้างสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน
บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) และบริษัทในกลุ่ม (“กลุ่มกิจการ”) ดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรมตามหลักบรรษัทภิบาล ควบคู่กับความมุ่งมั่นในการดูแล ส่งเสริมสนับสนุนต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่นำมาสู่ความสมดุลของสังคม สิ่งแวดล้อม และธุรกิจ ให้สามารถเจริญเติบโตควบคู่กันได้อย่างยั่งยืน กลุ่มกิจการมีเจตนารมณ์ ที่จะส่งเสริมแนวคิดนี้ออกไปยังคู่ธุรกิจ ซึ่งเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการดำเนินธุรกิจของกลุ่มกิจการให้ร่วมกันนำหลักการและแนวคิดดังกล่าวไปปฏิบัติ ควบคู่ไปกับการกำกับดูแลกิจการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นการขยายผลออกสู่สังคมในวงกว้าง ดังนั้น เพื่อให้มีความเข้าใจที่ถูกต้องร่วมกัน กลุ่มกิจการจึงได้จัดทำ “จรรยาบรรณคู่ค้า” เพื่อให้คู่ธุรกิจของกลุ่มกิจการนำไปใช้เป็นแนวปฏิบัติต่อไป กลุ่มกิจการคาดหวังว่านอกเหนือจากการปฏิบัติตามข้อกำหนด ข้อบังคับ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจน แนวทางปฏิบัติอันเป็นสากลแล้ว คู่ธุรกิจจะนำหลักการในจรรยาบรรณคู่ธุรกิจของกลุ่มกิจการไปใช้เป็นแนวปฏิบัติในการดำเนินธุรกิจ โดยกลุ่มกิจการจะให้ความช่วยเหลือ ส่งเสริม สนับสนุนให้คู่ธุรกิจดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรมเคารพสิทธิสรีภาพ ดูแลด้านแรงงานและสิทธิมนุษยชน ดูแลด้านอาชีวอนามัย ความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งติดตามการนำ “จรรยาบรรณคู่ค้า” ไปปฏิบัติให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ ทั้งนี้ หากคู่ค้าปฏิบัติไม่สอดคล้องกับ “จรรยาบรรณคู่ค้า” กลุ่มกิจการขอสงวนสิทธิ์ในการดำเนินการใด ๆ กับคู่ค้า โดยพิจารณาจากผลกระทบและความเสียหายที่เกิดขึ้นสำหรับหลักการที่นำมาจัดทำ “จรรยาบรรณคู่ค้า” นอกจากการกำหนดข้อบังคับ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และจรรยาบรรณบริษัทแล้ว ยังได้อ้างอิงถึงกฎบัตรและมาตรฐานต่าง ๆ ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล เช่น ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (Universal Declaration of Human Rights: UDHR) องค์กรแรงงานระหว่างประเทศ (International Labor Organization: ILO) ข้อตกลงโลกแห่งสหประชาชาติ (UN Global Compact) มาตรฐานความรับผิดชอบทางสังคม (Social Accountability International: SAI) เป็นต้น
1) วิสัยทัศน์ (Vision)
“เป็นผู้นำด้านโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อธุรกิจดิจิทัลและพลังงานทดแทน”
2) พันธกิจ (Mission)
ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลและพลังงานทดแทน แก่ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเพิ่มคุณภาพบริการ โดยมุ่งเน้นประสิทธิภาพด้านต้นทุนและการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และร่วมเป็นพันธมิตรกับผู้เชี่ยวชาญที่เป็นเลิศด้านเทคโนโลยีและเครือข่ายธุรกิจ
3) ค่านิยมขององค์กร (Value)
“ALT”
Allying เป็นพันธมิตรที่ดีกับคู่ค้า เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า ทั้งภาครัฐและเอกชน
Lifelong Learning เรียนรู้ อย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ
Transforming ปรับเปลี่ยนวิธีคิดและกระบวนการทำงาน เพื่อผลงานที่ดีกว่าเดิม
4) ความซื่อสัตย์สุจริตทางธุรกิจ
ดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของความถูกต้อง ชื่อสัตย์สุจริต มีจริยธรรม มีความโปร่งใส รวมถึงปฏิบัติตามกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจอย่างเคร่งครัด ไม่ทำการใดๆ อันเปินวิธีที่ทุจริต คอร์รัปชั่น ติดสินบนด้วยการเสนอหรือสัญญาจะให้เงิน ทรัพย์สิน สิ่งของ หรือผลประโยชน์อื่นใด รวมถึงการทำให้ได้เปรียบผู้อื่น เพื่อจูงใจให้ตนเองหรือบุคคลอื่นใดได้รับผลประโยชน์อื่นๆ ที่ไม่ควรได้รับ
5) ความเป็นธรรม
ดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบที่จะให้ผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย ได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรม
6) การเปิดเผยข้อมูล
เปิดเผยข้อมูลของตนอย่างถูกต้องครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด
7) การรักษาความลับ
ไม่เผยแพร่หรือไม่นำข้อมูลที่เป็นความลับของลูกค้า และผู้เกี่ยวข้องของคู่ธุรกิจไปใช้โดยที่ไม่ได้รับความยินยอม
8) สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา
เคารพสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น และระมัดระวังไม่ให้มีการละเมิดสิทธิดังกล่าว
9) แรงงานและสิทธิมนุษยชน
การไม่เลือกปฏิบัติ
คำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ความเท่าเทียมกัน และความเป็นธรรม โดยไม่เลือกปฏิบัติต่อลูกจ้างเพราะความแตกต่างทางกาย จิตใจ เชื้อชาติ สัญชาติ ศาสนา เพศ อายุ การศึกษา หรือเรื่องอื่นใด
การคุ้มครองแรงงาน
ㆍไม่จ้างแรงงานเด็กที่อายุไม่ถึงเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนด ในกรณีที่คู่ค้าจ้างแรงานเด็กที่มีอายุมากกว่าเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ต้องจัดให้แรงงานได้รับความคุ้มครองตามที่กฎหมายกำหนดทุกประการรวมทั้งการพัฒนาและส่งเสริมคุณภาพชีวิตและการทำงานอย่างเหมาะสม
ㆍ ไม่ให้ลูกจ้างหญิงทำงานในลักษณะที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพและความปลอดภัย ในกรณีลูกจ้างซึ่งเป็นหญิงมีครรภ์ต้องจัดให้ได้รับความคุ้มครองและสิทธิประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนด
ㆍ การจ้างแรงงานต่างด้าว ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดอย่างถูกต้องครบถ้วน
การไม่บังคับใช้แรงงาน
ไม่ใช้หรือได้รับประโยชน์จากการบังคับใช้แรงงานในลักษณะที่เป็นแรงงานทาส ซึ่งรวมถึงการลงโทษทางกาย การขู่เข็ญ การกักขัง การคุกคามข่มขู่ การล่วงละเมิด การค้ามนุษย์ หรือการใช้ความรุนแรงไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบใดๆ
ค่าจ้างและผลประโยชน์
ดำเนินการจ่ายค่าจ้าง ค่าทำงานล่วงเวลา ค่าทำงานในวันหยุด และผลประโยซน์ที่ลูกจ้างพึงได้รับอย่างถูกต้องเป็นธรรม และไม่ต่ำกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด จ่ายค่าจ้าง ค่าทำงานล่วงเวลา หรือผลประโยชน์อื่นใด ลูกจ้างต้องได้รับตรงตามกำหนดเวลา
ระยะเวลาการทำงาน
ไม่ให้ลูกจ้างทำงานเป็นเวลานานเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ ในการทำงานล่วงเวลาหรือการทำงานในวันหยุดต้องเป็นความสมัครใจของลูกจ้าง รวมทั้งจัดให้ลูกจ้างมีวันหยุด วันลาไม่น้อยก ว่าที่กฎหมายกำหนด
10) อาชีวอนามัยและความปลอดภัย (Occupational Health & Safety)
ความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน
จัดให้มีการดำเนินการด้านความปลอดภัยของลูกจ้างและผู้เกี่ยวข้อง โดยจัดเตรียมสภาพแวดล้อมในการทำงาน ให้ปลอดภัยถูกสุขอนามัย ลดและควบคุมความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุ และผลกระทบต่อสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นจากการปฏิบัติงาน การขนส่ง การบริการ ตลอดจนมีแนวทางในการควบคุมสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อลดความสูญเสีย
อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล
จัดให้มีอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลให้กับลูกจ้างที่สอดคล้องตามความเสี่ยงอย่างเพียงพอพร้อมใช้งาน และควบคุมให้เกิดการใช้งาน
การคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
1. การบริหารการจัดการสิ่งแวดล้อม
คู่ค้า ต้องมีระบบจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ที่สอดคล้องกับกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ ซึ่งสามารถนำไปสู่การพัฒนาให้มีประสิทธิภาพในการทำงานอย่างต่อเนื่อง
2. ของเสีย สารเคมี และวัตถุอันตราย
คู่ค้า ต้องบริหารจัดการการรักษา การปล่อย หรือการกำจัดของเสีย สารเคมีวัตถุอันตราย ที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับกฎหมาย กฎระเบียบที่ใช้บังคับ โดยมีการตรวจสอบ และมีมาตรการควบคุมที่ดีโดยไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
3. ผลกระทบต่อชุมชน
คู่ค้า ต้องมีการประเมินอย่างเป็นระบบ มีเอกสาร และควบคุมผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมที่อาจจะเกิดขึ้นจากการปฏิบัติงาน ต่อชุมชนโดยรอบ
11) ช่องทางการแจ้งเบาะแส และ เรื่องร้องเรียน
ในกรณีที่คู่ค้าหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีข้อสงสัยหรือพบการกระทำที่สงสัยว่าเป็นการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ จรรยาบรรณ หรือนโยบาย ท่านสามารถสอบถาม หรือแจ้งเบาะแส หรือร้องเรียน พร้อมส่งรายละเอียดหลักฐานต่าง ๆ ตามช่องทางต่อไปนี้
ช่องทางการร้องเรียน
• ผ่านทางเว็บไซต์ alt.co.th ข้อร้องเรียนและแจ้งเบาะแส (Whistleblowing System)
• ด้วยวาจา หรือเป็นลายลักษณ์อักษร/ E-mail address/จดหมาย (โดยระบุชื่อ หรือไม่ระบุชื่อผู้แจ้งก็ได้)
ช่องทางที่ 1 ทางไปรษณีย์ โดยส่งมาได้ที่ บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) เลขที่ 52/1 หมู่ 5 ถนนบางกรวย-ไทรน้อย ตำบลบางสีทอง อำเภอบางกรวย นนทบุรี 11130
โดยจ่าหน้าซองถึง
• ประธานคณะกรรมการตรวจสอบ หรือ
• กรรมการตรวจสอบ หรือ
• เลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบ
ช่องทางที่ 2 ทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) ที่
• คณะกรรมการตรวจสอบ E-mail address : auditcommittee@alt.co.th
• คณะกรรมการบริษัท E-mail address : directors@alt.co.th
ทั้งนี้ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป
(นางปรีญาภรณ์ ตั้งเผ่าศักดิ์)
กรรมการผู้อำนวยการ
บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน)
Cookie | Duration | Description |
---|---|---|
cookielawinfo-checkbox-analytics | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Analytics". |
cookielawinfo-checkbox-functional | 11 months | The cookie is set by GDPR cookie consent to record the user consent for the cookies in the category "Functional". |
cookielawinfo-checkbox-necessary | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookies is used to store the user consent for the cookies in the category "Necessary". |
cookielawinfo-checkbox-others | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Other. |
cookielawinfo-checkbox-performance | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Performance". |
viewed_cookie_policy | 11 months | The cookie is set by the GDPR Cookie Consent plugin and is used to store whether or not user has consented to the use of cookies. It does not store any personal data. |