แนวทางการดำเนินการด้านความยั่งยืน
การจัดการความยั่งยืนในมิติสังคม
การขับเคลื่อนองค์กร (Organization Transformation)
บริษัทได้ให้ความสำคัญกับการสร้างความมีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วนในสังคม โดยอาศัยนวัตกรรม ความรู้ และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเสริมการเติบโตทางธุรกิจควบคู่ไปกับกับการพัฒนาด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลกิจการที่ดี และดูแลด้านสิทธิมนุษยชนในทุกกิจกรรมทางธุรกิจรวมถึงห่วงโซ่คุณค่าและคู่ค้าทางธุรกิจ
1. การให้โอกาสการเข้าถึงนวัตกรรมด้านดิจิทัลกับสังคม
บริษัทมีความมุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมรวมทั้งแสวงหาเทคโนโลยี เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ และยกระดับขีดความสามารถของบริษัทในการเติบโตเป็นบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยีชั้นนำในอนาคต โดยมุ่งเน้น 2 แนวทางหลัก ได้แก่ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี และ การพัฒนานวัตกรรมตามความต้องการของตลาด โดยนำนวัตกรรม และเทคโนโลยีอันชาญฉลาดมาทำงานร่วมกับระบบสื่อสาร สู่การพัฒนาเมืองให้เป็นเมืองอัจฉริยะ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการให้บริการและการบริหารจัดการเมือง และยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนและสังคมให้เป็นเมืองน่าอยู่ เมืองทันสมัย ให้ประชาชนในเมืองมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุข อย่างยั่งยืน
บริษัทได้พัฒนานวัตกรรมเสาไฟ (Street lighting) จนกลายเป็นนวัตกรรมเสาอัจฉริยะ หรือ Smart pole เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และที่สำคัญ เสาอัจฉริยะยังสามารถแจ้งเตือนมลพิษทางอากาศ และเฝ้าระวังเหตุฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที
และเพื่อให้เกิดการพัฒนาสินค้าและบริการของบริษัทอย่างต่อเนื่องและ บริษัทจึงได้ดำเนินการพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อเป็นบริการเสริมการใช้งานในอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับระบบเมืองอัจฉริยะ ระบบพลังงานอัจฉริยะ และธุรกิจประกันภัยเพื่อตอบกลยุทธ์ในแกนที่ 4 สมาร์ทแพลตฟอร์ม (Smart Platform)
2. เสริมสร้างความผูกพันของพนักงาน และ ส่งเสริมให้พนักงานตระหนักรู้ในจรรยาบรรณธุรกิจของกิจการ
เพื่อให้พนักงานมีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถสร้างความผูกพันของพนักงานต่อองค์กร (Employee Engagement) สร้างความสมดุลในการทำงานให้พนักงานมีความสามารถ และทำงานอย่างมีความสุข บริษัทมีแนวทางในการดูแลพนักงานในด้านสุขภาพ และสร้างขวัญกำลังใจ ดังนี้
บริษัทมีความเชื่อมั่นว่าการสื่อสารที่ดี และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้บริหารและพนักงานจะนำไปสู่สัมพันธภาพที่ดีระหว่างผู้บริหารและพนักงานทุกระดับ ปัญหาหรือความไม่เข้าใจระหว่างกันถูกนำมาปรับปรุงแก้ไขอย่างเหมาะสมและทันท่วงที อันเป็นปัจจัยสำคัญขั้นพื้นฐานของการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน
ชุมชนและสังคม
บริษัทมีอุดมการณ์ในการดำเนินธุรกิจที่ต้องรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคม โดยเฉพาะสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งสาเหตุมาจากการผลิตพลังงานไฟฟ้า การผลิตสินค้า การตัดไม้ทำลายป่า การคมนาคมขนส่ง การใช้พลังงานในอาคารบ้านเรือน และการบริโภคมากเกินไป บริษัทจึงมุ่งพัฒนาธุรกิจด้านพลังงานทดแทน และมีแนวทางการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม หรือภาคครัวเรือน ภาครัฐและภาคเอกชน หันมาใช้พลังงานทางเลือก (Renewable Energy) ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าที่สร้างมลพิษ เปลี่ยนเป็นพลังงานสะอาด เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน และยังมุ่งพัฒนาสินค้าหรือบริการที่สามารถตอบสนองต่อชุมชนและสังคม เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นประชาชนมีความสะดวกและปลอดภัย พร้อมทั้งยังส่งเสริมให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าพยายามให้มีการใช้โครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมร่วมกัน ลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อน ขจัดความรกรุงรังของสายสื่อสารที่เป็นผลพวงจากแนวคิดเดิมของโอเปอเรเตอร์ ที่ต่างคนต่างพัฒนาโครงข่ายของตนเอง และยังคงขับเคลื่อนโครงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ซึ่งแบ่งลักษณะเมืองอัจฉริยะออกเป็น 7 ลักษณะ ประกอบด้วย Smart Living, Smart People, Smart Governance, Smart Economy, Smart Mobility, Smart Energy และ Smart Environment
ในระยะแรกนี้ บริษัทได้เร่งเดินหน้าสร้างความเข้าใจและนำเสนอแนวความคิดพัฒนาเมืองให้น่าอยู่ เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ปลอดภัยและเป็นเมืองที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มคุณค่าในระบบเศรษฐกิจชุมชนให้กับหน่วยงานภาครัฐและชุมชนรอบข้าง เพื่อพัฒนาไปสู่ Smart Government ไม่ว่าจะเป็น จัดทำศูนย์การตัดสินใจด้านข้อมูลและสั่งการอัจฉริยะด้วย Data Analytic ผ่าน War Room ของหน่วยงานรัฐ มีระบบบริหารจัดการเพื่อการให้บริการ พร้อมระบบบริหารจัดการเหตุการณ์ฉุกเฉิน (Incident Management System) พร้อมทั้งศูนย์บริการประชาชนอัจฉริยะ One Stop Service จัดทำระบบจัดการผู้มาติดต่อ (Visitor Management) พร้อมระบบคิวออนไลน์ ด้วย Mobile Service เพื่อลดการแออัดและยังปลอดภัยจากสถานการณ์โควิดในปัจจุบัน
นอกจากนี้ ยังมี ระบบรับบริการ และประสานงานหน่วยงานภายในเมืองซึ่งประกอบไปด้วย ระบบสำหรับการรับเรื่องของเจ้าหน้าที่ สำหรับให้บริการประชาชน และสามารถให้บริการ E-service ส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ อีกทั้งยังสามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบต่างๆภายในเมืองได้
บริษัทยังดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคม โดยให้ความสำคัญกับการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและหลีกเลี่ยงการดำเนินงานที่อาจสร้างผลกระทบเชิงลบต่อคุณภาพชีวิตของชุมชนรอบสถานประกอบการ
พนักงานและแรงงาน
2.1) การบริหารจัดการด้านสิทธิมนุษยชนตลอดห่วงโซ่คุณค่า
บริษัทจัดทำนโยบายในการบริหารจัดการด้านสิทธิมนุษยชน (ดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์บริษัท www.alt.co.th) โดยยึดอุดมการณ์ในการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรมยึดมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคมและผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีและจรรยาบรรณ ในด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนได้ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมและพิทักษ์สิทธิมนุษยชนและผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม โดยสนับสนุนและปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับตามมาตรฐานทั้งในระดับประเทศและสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนและปฏิบัติตามข้อตกลงปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (United Nations Universal Declaration of Human Rights : UNDHR) และปฏิญญาว่าด้วยหลักการและสิทธิขั้นพื้นฐานในการทำงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (The International Labor Organization (ILO) Declaration on Fundamental Principles and Rights at Work) ทำให้มั่นใจได้ว่าการดำเนินธุรกิจของบริษัท ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนในทุกกิจกรรมทางธุรกิจของบริษัท รวมถึงห่วงโซ่อุปทานและคู่ค้าทางธุรกิจ และให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติด้านแรงงานและการเคารพสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นธรรม เท่าเทียม และไม่เลือกปฏิบัติ
ทั้งในด้านการจ้างงาน การจ่ายค่าตอบแทน การเลื่อนตำแหน่ง การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงาน โดยไม่แบ่งแยกความแตกต่างทางเพศ อายุ สถาบันการศึกษา เชื้อชาติ และศาสนา รวมทั้งสนับสนุนการจ้างงานแก่กลุ่มผู้ด้อยโอกาส ได้แก่ ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้พ้นโทษ เพื่อสร้างโอกาส สร้างอาชีพ และรายได้ที่มั่นคง และเป็นส่วนหนึ่งของการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ของประเทศและโลก
2.2) การจ้างงาน
บริษัท มีโนโยบายการจ้างงานที่มุ่งเน้นการให้ความเท่าเทียมกัน ไม่จำกัดและกีดกันในเรื่อง เพศ ศาสนา
เชื้อชาติ และวัฒนธรรม
2.3) การจ่ายค่าตอบแทนและสวัสดิการแก่พนักงาน
บริษัทมีนโยบายการจ่ายค่าตอบแทนที่เป็นธรรม รวมถึงความมั่นคงในสายอาชีพและมีโอกาสก้าวหน้าในอาชีพอย่างเป็นธรรม และจัดให้มีสวัสดิการด้านต่างๆ สำหรับพนักงานของบริษัท ตามที่กฎหมายกำหนด อาทิ ประกันสังคม และนอกเหนือจากที่กฎหมายกำหนด เช่น ประกันอุบัติเหตุให้แก่พนักงานทุกคน ทุกสายงาน รวมทั้งเงินช่วยเหลือประเภทต่างๆ เช่น เงินช่วยเหลือค่าพิธีฌาปนกิจบิดา-มารดาที่เสียชีวิตของพนักงานเงินช่วยเหลืองานแต่งงานของพนักงาน เป็นต้น
2.4) การพัฒนาขีดความสามารถ
บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของบุคลากร ตลอดจนผลักดันพนักงานให้มีศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถที่พร้อมสนับสนุนให้บริษัทบรรลุเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจปัจจุบัน และอนาคต โดยดำเนินการผ่านการวางแผนและควบคุมอัตรากำลัง เช่น การปรับปรุงกระบวนการทำงานขององค์กร โดยมุ่งเน้น Lean & Process Improvement การนำเทคโนโลยีด้านดิจิทัลเข้ามาเป็นตัวขับเคลื่อนกลยุทธ์ขององค์กร (Digitalization) การวางแผนและจัดวางกรอบอัตรากำลังให้เหมาะสม อีกทั้งยังดำเนินการ Upskill / Reskill เพื่อให้พนักงานมีความรู้ และทักษะที่สอดคล้องกับทิศทางของบริษัท และมุ่งเน้นให้พนักงานทุกคนมีโอกาสเรียนรู้ด้วยตัวเอง นอกจากนี้ บริษัทให้ความสำคัญกับการสรรหาบุคลากรในกลุ่มงานที่มีความสำคัญจำเป็นตามความต้องการของธุรกิจรวมถึงดูแลพนักงานในด้านต่างๆ ตลอดระยะเวลาการทำงานของพนักงานกับองค์กร เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับพนักงาน
2.5) ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
การบริหารความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน บริษัทมีการปฏิบัติตามกฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด โดยมีการแต่งตั้ง คณะกรรมการความปลอดภัยฯ (คปอ.) ทุกบริษัท ให้มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของพนักงานโดยการเลือกตั้งตัวแทนจากนายจ้างและลูกจ้าง ตามสัดส่วนที่กฎหมายกำหนดและมีการประชุมเป็นประจำทุกเดือน นอกเหนือจากที่กฎหมายกำหนดแล้ว บริษัทมีการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ครอบคลุมทุกพื้นที่การดำเนินการของบริษัท โดยจัดให้มีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทุกระดับตามกฏหมายซึ่งมีหน้าที่เป็นผู้ประกาศและถ่ายทอดนโยบายให้แต่ละหน่วยงานนำไปปฏิบัติเป็นมาตรฐานเดียวกัน ครอบคลุมพนักงานทุกระดับในองค์กร รวมไปถึงผู้รับเหมาและ คู่ค้าตลอดห่วงโซ่คุณค่าของบริษัท
นอกจากนี้ บริษัทยังมีการนำผลการประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานมาปรับปรุงขั้นตอนการดำเนินงาน พื้นที่การทำงาน การอบรมพนักงาน รวมถึงปรับปรุงอุปกรณ์ในพื้นที่ปฏิบัติงานให้เกิดความปลอดภัย
ยกระดับอาชีวอนามัย สร้างความปลอดภัยน่าทำงาน
บริษัทตระหนักถึงสิทธิด้านความมั่นคงปลอดภัยของ โดยตั้งเป้าหมายปราศจากอุบัติเหตุ รวมถึงมอบความสุข และคุณภาพชีวิตที่ดีแก่พนักงาน บริษัทจึงดำเนินการจัดสภาพแวดล้อม และพื้นที่การทำงานให้ปลอดภัยตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยกำหนดให้เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทำงานร่วมกับคณะกรรมการความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม ทำหน้าที่กำหนดนโยบาย แนวทางการดำเนินงาน และแผนการพัฒนาระบบอาชีวอนามัยและความปลอดภัย พร้อมทั้งดำเนินการตลอดจนยกระดับการจัดการให้เทียบเคียงระดับสากล เพื่อดูแลพนักงานให้มีสภาพการทำงานที่ปลอดภัย และไม่ส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายใน และภายนอกองค์กร
ลูกค้า
3.1) ความรับผิดชอบต่อลูกค้า
บริษัทมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งมอบสินค้าและบริการที่ตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าทั้งด้านคุณภาพและราคาที่เป็นธรรม และเสริมสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยการใช้กลยุทธ์ความเป็นเลิศในการดำเนินงาน เพื่อให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจและได้รับความพึงพอใจสูงสุด และได้จัดให้มีหน่วยงานที่รับผิดชอบให้คำปรึกษาเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหา การบริการหลังการขาย รวมถึงรับข้อร้องเรียนเมื่อเกิดปัญหา เพื่อนำข้อเสนอแนะไปจัดทำเป็นแผนงานสำหรับปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานให้ดีขึ้น เอแอลทียังมีกระบวนการบริหารความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า โดยสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าในแต่ละกลุ่มธุรกิจเป็นประจำทุกปี เพื่อวัดระดับความคาดหวัง และความพึงพอใจของลูกค้าและนำเอาความต้องการเชิงลึกของลูกค้ามาพัฒนาต่อยอดเป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ
3.2) การป้องกันความเป็นส่วนตัวของข้อมูล
บริษัท ตระหนักถึงความสำคัญของการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าที่ได้ทำการจัดเก็บรวบรวม นำไปใช้เปิดเผย และการถ่ายโอนข้อมูลเพื่อใช้ในการรับบริการและซื้อสินค้า โดยบริษัท มีการบริหารจัดการด้านการนำข้อมูลส่วนบุคคลที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อใช้ในการนำเสนอสินค้าและบริการให้ตรงตามความต้องการและความเหมาะสม บริษัท มุ่งมั่นที่จะรับผิดชอบ และให้ความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย ได้แก่ ผู้ถือหุ้น พนักงาน ลูกค้า คู่ค้า, หุ้นส่วนธุรกิจ เจ้าหนี้ รวมถึงเจ้าหนี้ค้ำประกัน บริษัทจึงได้ประกาศนโยบายความเป็นส่วนตัวบนเว็บไซต์ www.alt.co.th โดยมีเจ้าหน้าคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล Data Protection Officer (DPO) ทำหน้าที่รับผิดชอบดูแลคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า ซึ่งกรอบการดำเนินงานมีความสอดคล้องกับ พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Data Protection Act,PDPA) ซึ่งครอบคลุมรายละเอียด ดังนี้ ประเภทของข้อมูล วัตถุประสงค์การเก็บรวบรวม การใช้ และการเปิดเผยข้อมูล หน่วยงานหรือบุคคลที่บริษัทอาจเปิดเผยข้อมูลให้ ระยะเวลาในการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล ความปลอดภัยของข้อมูล นโยบายคุกกี้ สิทธิในการเป็นเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล ช่องทางสำหรับติดต่อเกี่ยวกับสิทธิข้อมูลส่วนบุคคล
3.3) การคุ้มครองผู้บริโภคและความรับผิดชอบที่เกิดจากความเสียหายที่เกิดจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย
พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 (รวมทั้งที่แก้ไขเพิ่มเติม)
(“พ.ร.บ. คุ้มครองผู้บริโภคฯ”) มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดสิทธิของผู้บริโภคและหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติของผู้ผลิตหรือผู้ให้บริการ เพื่อรักษาความเป็นธรรมให้แก่ผู้บริโภคซึ่งภายใต้พ.ร.บ. คุ้มครองผู้บริโภคฯได้กำหนดหลักเกณฑ์เพื่อรักษาสิทธิของผู้บริโภค เช่น
เป้าหมายและผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืน มิติชุมชนและสังคม
มิติ | กลยุทธ์ | เป้าหมาย 3-5 ปี | ผลการดำเนินงานปี 2566 |
ด้านสังคมและชุมชน | ตอบสนองการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมด้วยนวัตกรรมดิจิทัล | พัฒนานวัตกรรมเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ อย่างน้อย 1 โครงการ | ติดตั้งเสานวัตกรรมเสาอัจฉริยะ (Smart Pole) จำนวน 1 โครงการ |
เสริมสร้างความผูกพันของพนักงาน | สัดส่วนบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาขีดความสามารถตามแผนพัฒนาบุคลากรไม่น้อยกว่า ร้อยละ 90 ของแผนที่วางไว้ | บุคลากรที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพ คิดเป็นร้อยละ 95.87 |
Cookie | Duration | Description |
---|---|---|
cookielawinfo-checkbox-analytics | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Analytics". |
cookielawinfo-checkbox-functional | 11 months | The cookie is set by GDPR cookie consent to record the user consent for the cookies in the category "Functional". |
cookielawinfo-checkbox-necessary | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookies is used to store the user consent for the cookies in the category "Necessary". |
cookielawinfo-checkbox-others | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Other. |
cookielawinfo-checkbox-performance | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Performance". |
viewed_cookie_policy | 11 months | The cookie is set by the GDPR Cookie Consent plugin and is used to store whether or not user has consented to the use of cookies. It does not store any personal data. |