การจัดการด้านความยั่งยืนในมิติสิ่งแวดล้อม
1. การบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change Management)
จากสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศที่เกิดขึ้นทั่วโลกนั้น ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้เกิดสภาวะโลกร้อน จากการดำเนินกิจกรรมของมนุษย์ โดยการใช้ไฟฟ้าและน้ำประปาเกินความจำเป็น การสร้างขยะ ที่เกิดจากการเลือกใช้วัสดุที่ย่อยสลายยาก เหล่านี้เป็นเหตุให้ภาวะเรือนกระจก (Greenhouse Effect) รุนแรงกว่าที่ควรจะเป็นตามธรรมชาติ และส่งผลให้อุณหภูมิพื้นผิวโลกสูงขึ้น ที่เรียกว่าภาวะโลกร้อน (Global Warming) โดยตระหนักและให้ความสำคัญต่อการป้องกันและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจ ในทุกกระบวนการตั้งแต่การผลิต การติดตั้ง และการให้บริการ รวมถึงการพัฒนานวัตกรรม เพื่อช่วยลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเพื่อสนับสนุนการควบคุมอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกไม่ให้สูงขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส ตามความตกลงปารีส (Paris Agreement)
บริษัทได้ให้ความสำคัญกับการจัดการเพื่อลดปัญหาก๊าซเรือนกระจก โดยพบว่ากิจกรรมของธุรกิจที่มีปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุด คือ การใช้ไฟฟ้าจากเครื่องปรับอากาศในสำนักงาน และการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงจากยานพาหนะขององค์กร บริษัทจึงมีมาตรการบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศตามแผนอนุรักษ์พลังงานอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจก (ขอบเขต 1,2) ให้ได้ร้อยละ 20% ภายในปี 2035 และ ขอบเขต 3 ภายในปี 2050 เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2065 โดยบริษัทวางแผนกลยุทธ์การบริหารจัดการพลังงาน และการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไว้อย่างชัดเจน โดยมีคณะกรรมการสรรหา กำหนดค่าตอบแทน และบรรษัทภิบาล ทำหน้าที่ขับเคลื่อนกลยุทธ์และกำหนดทิศทางการดำเนินงานให้สอดคล้องตามเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้ทั้งระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว ดังนี้
1.1 ส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน บริษัทมุ่งพัฒนาธุรกิจด้านพลังงานทดแทนอย่างครบวงจร และมีแนวทางการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม หรือภาคครัวเรือน ภาครัฐและภาคเอกชน หันมาใช้พลังงานทางเลือก (Renewable Energy) ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าที่สร้างมลพิษ เปลี่ยนเป็นพลังงานสะอาด เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน โดยมีเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิต 50 Mw.ภายในปี 2025
1.2 Eco-Event ได้แก่ การดำเนินโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผ่านโครงการ Care the bear โดยยึด 6 Concept ของโครงการ ได้แก่ รณรงค์ให้เดินทางโดยรถสาธารณะหรือเดินทางมาร่วมกัน ลดการใช้กระดาษ พลาสติก จากเอกสารต่าง ๆ และบรรจุภัณฑ์ งดการใช้โฟมจากบรรจุภัณฑ์หรือโฟมเพื่อการตกแต่ง ลดการใช้พลังงานจากอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือเปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์ประหยัดพลังงาน ออกแบบโดยใช้วัสดุตกแต่งที่สามารถกลับมาใช้ใหม่ได้ ลดขยะจากอาหารเหลือทิ้งในงานอีเว้นท์และผลจากการเข้าร่วมโครงการ
1.3 ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินงานของบริษัท ได้แก่ ลดการสูญเสียระหว่างการเดินทาง ลดการสูญเสียระหว่างการขนส่ง เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้บรรลุตามเป้าหมาย
1.4 ลดการใช้พลังงานไฟฟ้า บริษัทได้ให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และปลูกฝั่งจิตสำนึกให้แก่พนักงานทางอ้อม โดยได้รณรงค์และส่งเสริมการประหยัดพลังงาน อาทิ ปิดไฟเมื่อไม่ใช้งาน การใช้หลอด LED ที่ประหยัดพลังงาน การควบคุมปริมาณการใช้ไฟฟ้าในกระบวนการผลิต โดยได้กำหนดเป้าหมายลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลง 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
2. การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
ทรัพยากรน้ำมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการอุปโภค และบริโภค ถือเป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิตของมนุษย์ ซึ่งการดำเนินกิจการของบริษัทไม่ได้พึ่งพิงทรัพยากรน้ำในกระบวนการผลิตหรือกระบวนติดตั้งเป็นหลัก แต่บริษัท ยังได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของทรัพยากรน้ำเป็นอย่างยิ่ง จึงได้กำหนดมาตรการในการบริหารจัดการน้ำสำหรับใช้ภายในสำนักงานและกลุ่มกิจการ โดยมีเป้าหมายในการลดการใช้น้ำลงร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ภายใต้มาตรการปรับอัตราไหลของระบบปั๊มน้ำที่ใช้ภายในสำนักงาน เปลี่ยนอุปกรณ์ก๊อกน้ำเป็นแบบประหยัด และปรับอัตราการใช้น้ำในสุขภัณฑ์ภายในอาคาร พร้อมทั้งมีการจัดการน้ำทิ้งอย่างมีประสิทธิภาพ
3. การจัดการของเสีย (Waste Management)
บริษัทมีนโยบายการจัดการของเสียที่เกิดจากการดำเนินงานของกิจการ โดยได้มีการกำหนดให้มีการปรับปรุงกระบวนการจัดการขยะ โดยการคัดแยกขยะให้ถูกต้อง โดยหลัก 3 R (Reduce Reuse Recycle) ควบคู่ไปกับการสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมกับผู้เกี่ยวข้อง ลดการปล่อยของเสียสู่สภาพแวดล้อม โดยบริษัทมีเป้าหมายลดปริมาณขยะ ร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
3.3.1.4 มลพิษทางอากาศ และเสียง
บริษัท คำนึงถึงการดำเนินงานของบริษัทเป็นอย่างยิ่ง เพื่อลดการปล่อยมลพิษทางอากาศ และเสียง โดยคำนึงถึงสุขภาพอนามัยของพนักงาน และชุมชนรอบข้าง บริษัทได้กำหนดให้มีเป้าหมายในการตรวจวัดปีละ 1 ครั้ง
เป้าหมายและผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืน มิติสิ่งแวดล้อม ดังนี้
มิติ | กลยุทธ์ | เป้าหมาย 3-5 ปี | ผลการดำเนินงานปี 2566 |
ด้านสิ่งแวดล้อม | ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Net Zero) | ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2040 เป้าหมายระยะกลาง ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (ขอบเขต 1,2,3) ให้ได้ร้อยละ 20% ภายในปี 2035 เป้าหมายระยะยาว บรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2040 หมายเหตุ : จากการประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 1/2567 คณะกรรมการบริษัทมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับเป้าหมายการบรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2040 | การปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมการดำเนินงานของบริษัท 3,362 ตัน (Co2e) ลดลง 232 ตัน (Co2e) การปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมการดำเนินงานของบริษัท ขอบเขต 1,2 380 ตัน (Co2e) เพิ่มขึ้น 191 ตัน (Co2e) เมื่อเทียบกับปี 2022 การปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมการดำเนินงานของบริษัท ขอบเขต 3 2,982 ตัน (Co2e) ลดลง 423 ตัน (Co2e) เมื่อเทียบกับปี 2022 |
ส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน | เป้าหมายระยะสั้น เพิ่มกำลังการผลิตพลังงานสะอาดจาก Solar Rooftop 50 MW. ภายในปี 2025 | จำนวน 30 โครงการ ด้วยกำลังการผลิต 18.85 MW |
Cookie | Duration | Description |
---|---|---|
cookielawinfo-checkbox-analytics | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Analytics". |
cookielawinfo-checkbox-functional | 11 months | The cookie is set by GDPR cookie consent to record the user consent for the cookies in the category "Functional". |
cookielawinfo-checkbox-necessary | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookies is used to store the user consent for the cookies in the category "Necessary". |
cookielawinfo-checkbox-others | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Other. |
cookielawinfo-checkbox-performance | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Performance". |
viewed_cookie_policy | 11 months | The cookie is set by the GDPR Cookie Consent plugin and is used to store whether or not user has consented to the use of cookies. It does not store any personal data. |